Vietravel tái cấu trúc hệ sinh thái tập đoàn “Đổi mới - sáng tạo" - khẳng định vị thế dẫn đầu
Từ tháng 1/2020 đến nay, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Thị trường diễn biến phức tạp hơn, yếu tố sàng lọc mạnh hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp có thương hiệu, nguồn lực và chiến lược phát triển bền vững mới sẽ dẫn đầu cuộc chơi. Trước thực tế này, Ban Lãnh đạo Công ty Vietravel đã nhanh chóng quyết định tái cấu trúc, với kỳ vọng phát triển hệ sinh thái tập đoàn theo hướng đổi mới, sáng tạo; tập trung đầu tư, tạo ra những giá trị mới để mang lại cơ hội phục hồi, tăng trưởng bền vững, giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều nguồn lực và khách hàng hơn.
Vietravel mở cửa 36 Chi nhánh trong và ngoài nước
Sau hai năm liên tục thực hiện các biện pháp giãn cách nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang dần chấp nhận thực trạng chuyển sang trạng thái “sống chung” thay vì đạt được mục tiêu “zero COVID-19”. Giờ đây Chính phủ các nước đều đang trong tiến trình mở cửa trở lại các hoạt động trong nước cũng như quốc tế, nhằm khôi phục ngành kinh tế nói chung và du lịch nói riêng trong trạng thái “bình thường mới”.
Thực hiện chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Việt Nam cũng đã có những biện pháp dần gỡ bỏ hạn chế đi lại trong nước và bước đầu thử nghiệm “du lịch bong bóng” nội địa. Thời điểm từ tháng 11/2021 trở đi, dự kiến du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn sôi động, khi các điểm đến như Phú Quốc, Quảng Nam... đón hàng loạt chuyến bay theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine.
Dự đoán triển vọng thoát đáy du lịch nội địa, và cơ hội hồi phục du lịch quốc tế sau đợt dịch lần thứ 4 gần như “đóng băng” thị trường, ngày 18/10/2021 vừa qua, Vietravel đã chính thức khởi động lại hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc. Ngày 15/11/2021, 6 văn phòng du lịch nước ngoài thuộc hệ thống Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Úc, Pháp, Mỹ cũng đã mở cửa trở lại để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.
Tái cấu trúc - “Lời giải” cho bài toán phục hồi
Vận tải hành khách và du lịch là hai lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ đại dịch Covid-19. Sau hai năm chống chịu trước bốn đợt bùng phát, ngành du lịch “tê liệt” hoàn toàn. Báo cáo Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam lũy kế 10 tháng năm 2021 chỉ đạt 125 nghìn lượt khách, tương ứng mức giảm 99% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2019 (14,5 triệu lượt khách) và giảm 96,7% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 10 tháng, vận tải hành khách ước đạt 2.141 triệu lượt khách, giảm 27,1% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng không sụt giảm sâu 48,2% do đường bay nội địa hoạt động cầm chừng với công suất hạn chế.
Đứng trước tình hình khó khăn này, Vietravel đã quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của tập đoàn theo hướng Holdings, hướng tới vị thế dẫn đầu đổi mới - sáng tạo - phát triển bằng nhiều phương thức: Điều chỉnh bộ máy hoạt động, quảng bá truyền thông, xúc tiến tăng cường chuyển đổi số để giảm thiểu chi phí, và tiếp cận đến với khách hàng sâu hơn.
Triển khai theo định hướng về Nghị quyết đã được Đại hội đồng Cổ đông thông qua, Vietravel Holdings đang triển khai cổ phần hoá Vietravel Airlines và kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch của Vietravel, cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên khác của Vietravel Holdings. Trong đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, đúng như định hướng đề ra ban đầu khi thành lập Vietravel Airlines. Lĩnh vực du lịch vẫn là ngành trọng yếu của Vietravel, cùng với quá trình mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế của Vietravel Airlines, sẽ là cơ hội để Công ty nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp thị trường thời kỳ hậu Covid.
Thích nghi với Covid, bền bỉ “lội” ngược dòng
Người ta nói cá hồi vượt thác ngược dòng có thể nói là hiện tượng tự nhiên đẹp bậc nhất. Vẻ đẹp đó nằm ở chỗ người quan sát phải nín thở khi nhìn thấy cá hồi quăng mình vào trò chơi của sự may mắn và kiên nhẫn. Chúng phải phóng thân mình cao hơn dòng chảy - đó là cách duy nhất để vượt qua con thác. Muốn vậy, chúng phải bơi với tốc độ rất nhanh, và cơ thể cùng phải được cấu tạo phù hợp cho những lần “gồng mình” quyết liệt và liên tục này. Ngành du lịch, doanh nghiệp và người làm nghề du lịch, trong giai đoạn này đều phải thích nghi với Covid, quyết tâm, bền chí “lội” ngược dòng để trở lại đường đua.
Không chỉ nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực du lịch, ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, nhằm chuẩn bị cho tương lai, Vietravel vẫn bền bỉ đầu tư vào những chương trình và kế hoạch mang tính chất nền móng, hướng tới thúc đẩy sự phát triển bền vững cho Tập đoàn trong tương lai như: Phát triển hệ thống dịch vụ phụ trợ; Duyệt thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư được tăng lên 1.300 tỷ đồng từ 700 tỷ ban đầu.
Vietravel cũng đã và đang thực hiện được các chương trình liên quan đến du lịch Inbound như Hộ chiếu vaccine, triển khai các gói dịch vụ bay hồi hương về Việt Nam từ Úc, Mỹ, và các chuyến quá cảnh từ Hàn Quốc. Hiện nay tỉnh Kiên Giang và Khánh Hoà đã có công văn tiếp nhận khách hồi hương từ các chuyến bay do Vietravel tổ chức. Tích cực tham gia vào các đoàn công du của Thủ tướng đi châu Âu, Nhật. Đặc biệt, chuyến công du Nhật có sự tham gia của Tổng Giám đốc Vietravel cùng các thoả thuận thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch Nhật bản với Chủ tịch Indochina Travel Forum (ITF) và Overseas Tour Operators Association of Japan (OTOA).
Ngoài ra, Công ty đang thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với các đối tác, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để phát triển tập khách hàng mới và nâng cao hình ảnh năng động của Vietravel. Dự kiến thời gian Quý I/2022 sắp tới, khi du lịch dần phục hồi hoàn toàn, Vietravel dự kiến chỉ tiêu khách và doanh thu sẽ tăng trưởng 175% so với cùng kỳ. Đây cũng là thời điểm Vietravel Holdings đưa vào khai thác chi nhánh tại Dubai, mở rộng thị phần sang vùng Trung Đông tiềm năng và đầy thách thức.