• 90A Nguyễn Thị Minh Khai, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
  • Tel: 028.99969069 - Hotline: 093 890 8596 (Đào tạo) - 093 890 8598 (Du học)
  • info@vietravel.edu.vn

TRIỂN VỌNG CỦA NGÀNH DATA TẠI VIỆT NAM

Đăng bởi Vietravel Academy Ngày đăng: 20/07/2023

Trước bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo khảo sát của FPT Cloud, trong năm vừa qua, 72% doanh nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch chuyển đổi số. Trong đó, một ví dụ điển hình về chuyển đổi số thành công là The Coffee House (TCH) - chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Việt Nam. 

1. Chiến lược chuyển đổi số của TCH xoay quanh việc ứng dụng data vào 3 mảng chính:

  • Xây dựng ứng dụng bán hàng đa kênh (omni-channel): TCH đã phát triển một ứng dụng đặt hàng online để phân tích dữ liệu về hành vi, nhu cầu, sở thích của khách hàng, từ đó tùy biến sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị cho mỗi cá nhân. Ứng dụng này đã giúp The Coffee House tiếp cận khách hàng tại mọi điểm chạm, từ online đến offline, tạo ra trải nghiệm liền mạch và nhất quán.
  • Phát triển mảng giao hàng: Nhằm tránh phụ thuộc vào các nền tảng giao hàng của bên thứ ba như GrabFood hay Now, TCH đã hợp tác với Ahamove - một công ty chuyên về giao hàng nhanh - để triển khai dịch vụ giao hàng trong vòng 30 phút. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng thu thập và sử dụng dữ liệu về đơn hàng, thời gian giao hàng, địa điểm giao hàng và phản hồi của khách hàng để cải thiện dịch vụ giao hàng.
  • Tối ưu hóa quản lý hoạt động: TCH đã áp dụng các công cụ như Power BI hay Tableau để trực quan hóa và theo dõi các chỉ số hiệu suất (KPIs). Các thuật toán như Linear Regression hay Decision Tree được ứng dụng để dự báo nhu cầu, doanh thu và chi phí của từng cửa hàng. Từ đó, TCH có thể ra quyết định kịp thời và chính xác để tối ưu hóa hoạt động.

 

2. Từ những chiến lược trên, TCH đã đạt được những kết quả ấn tượng trong chuyển đổi số:

  • Doanh thu tăng 40% trong năm 2020, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Starbucks hay Highlands Coffee đều giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch bệnh.
  • Tăng số lượng khách hàng trung thành, giảm tỷ lệ thoát khách và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Case study về áp dụng data của TCH cho thấy rằng data là một nguồn lực quan trọng và có giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại số. Hiện nay, ngành data tại Việt Nam đang có triển vọng rất lớn và cần những nhân tài có kỹ năng và đam mê. Trong nghiên cứu về hơn 1.000 bài đăng công việc trên LinkedIn, cho đến năm 2031, số vị trí Data Scientist trên thị trường việc làm sẽ tăng 31%. Trong đó, 33% vị trí yêu cầu bằng cấp về Data Science. Có thể thấy rằng, Data Scientist đang trên đà trở thành một trong những công việc hot nhất trong tương lai. Nếu bạn có mong muốn gia nhập ngành data, các khóa đào tạo về Data Science của upGrad sẽ là điểm khởi đầu hoàn hảo cho hành trình của bạn.

3. Bắt kịp xu hướng với các chương trình đào tạo Data Science của upGrad tại đây:

  • Master in Data Science - LJMU
  • Professional Certificate in Data Science and Business Analytics
  • Executive Post-Graduate Program in Data Science and Machine Learning - UMD

 

Đây là cơ hội không thể bỏ qua để thăng tiến sự nghiệp của bạn với chương trình cao học quốc tế độc quyền về ngành Data Science của upGrad tại Vietravel. Để đăng ký hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về chương trình, các anh chị vui lòng liên hệ Ms. Hòa An (chuyên viên tư vấn Vietravel) - 0775932508 để được tư vấn trực tiếp 1:1 và nhận được sự hỗ trợ.